วว. - ศทร. เข้าร่วมสัมมนา China-Thailand International Seminar

1415 จำนวนผู้เข้าชม  | 

วว. - ศทร. เข้าร่วมสัมมนา China-Thailand International Seminar

วว. - ศทร. เข้าร่วมสัมมนา
China-Thailand International Seminar on Driving Simulation Technology of High Speed Train จัดโดย CRRC Qingdao Sifang.

เมื่อวันที่ 14 มกราคม 2565 ดร.อาณัติ หาทรัพย์ ผู้อำนวยการศูนย์ทดสอบมาตรฐานระบบขนส่งทางราง (ผอ.ศทร.) และคณะนักวิชาการ ศทร. เข้าร่วมการสัมมนาระดับนานาชาติ ระหว่างประเทศไทยและสาธารณรัฐประชาชนจีนภายใต้หัวข้อ “เทคโนโลยีการจำลองสภาวะการขับขี่ของรถไฟความเร็วสูง หรือ Driving Simulation Technology of High Speed Train” ผ่านระบบ Video Conference ซึ่งจัดโดย CRRC Qingdao Sifang Co., Ltd. พร้อมด้วยสถาบัน หน่วยงานและมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงทางด้านระบบรางอีกหลายแห่งจากทั้ง 2 ประเทศ

โดยที่การสัมมนาภายใต้หัวข้อ Driving Simulation Technology of High Speed Train ในครั้งนี้ ถูกจัดขึ้นเพื่อเป็นเวทีสำหรับนำเสนอและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในด้านเทคโนโลยี ระบบการทำงาน การถ่ายทอดและอบรมผู้ขับขี่ รวมถึงงานวิจัยต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการจำลองสภาวะการขับขี่ ตลอดจนพัฒนาความเข้าใจในเทคโนโลยีดังกล่าวให้สอดคล้องกัน ซึ่งในระหว่างการสัมมนา ตัวแทนจากหน่วยงานไทยและจีนได้ผลัดเปลี่ยนกันนำเสนอให้เห็นถึงความพร้อม แนวทางและผลลัพธ์ ของโครงการด้านเทคโนโลยีการจำลองสภาวะในการขับขี่รถไฟที่ดำเนินการอยู่ในเวลานี้ พร้อมกันนั้นในช่วงท้ายของการสัมมนา ได้มีการหารือเพื่อส่งเสริมความร่วมมือที่จะเกิดขึ้นในขั้นถัดไป สำหรับการพัฒนาเทคโนโลยีรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน อีกด้วย

จากแผนยุทธศาสตร์ชาติระยะ 20 ปี (พ.ศ. 2560-2579) ซึ่งกำหนดให้ระบบรางเป็นระบบขนส่งและโลจิสติกส์หลักของประเทศ ส่งผลให้เกิดการลงทุนมหาศาลด้านระบบราง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านรถไฟความเร็วสูง ซึ่งเป็นเทคโนโลยีสมัยใหม่ที่ต้องอาศัยการนำเข้าจากประเทศผู้ผลิต วว. - ศทร. ตระหนังถึงความสำคัญดังกล่าว และได้ดำเนินการอย่างเต็มความสามารถ ในการพัฒนาเทคโนโลยีรถไฟความเร็วสูงของประเทศ รวมถึงรักษาผลประโยชน์สูงสุดที่ประเทศควรได้รับ เพื่อให้ผลประโยชน์เหล่านั้นเกิดแก่ประชาชนผู้ใช้บริการอย่างเต็มประสิทธิภาพ

อนึ่ง CRRC Qingdao Sifang Co., Ltd. ผู้จัดงานสัมมนาในครั้งนี้ เป็นเป็นรัฐวิสาหกิจรายใหญ่ของประเทศจีน ประกอบกิจการออกแบบและผลิตรถไฟความเร็วสูง รวมถึงรถไฟขนส่งอีกหลายประเภท โดยการสัมมนาในครั้งนี้ มีหน่วยงานที่เข้าร่วมทั้งจากประเทศไทยและประเทศจีนได้แก่

  1. CRRC Qingdao Sifang Co., Ltd. (CRRC Sifang)
  2. Beijing Railway Bureau (BRB)
  3. Beijing Jiaotong University (BJTU)
  4. Southwest Jiaotong University (SWJTU)
  5. Chengdu Yunda Technology Co. Ltd. (YUNDA)
  6. National Science and Technology Development Agency (NSTDA)
  7. Thailand Institute of Scientific and Technological Research (TISTR)
  8. King Mongkut's Institute of Technology Ladkrabang (KMITL)
  9. Rajamangala University of Technology Suvannabhumi (RUTS)
  10. 1Ayutthaya Technical College (ATC)

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้